Chào Bạn đã ghé thăm website! Xin cám ơn Bạn đã quan tâm và đóng góp ý kiến với trang trại Chúng Tôi !

RSS

Đắk Nông: Trồng rau mầm trên nền đất cho thu nhập ổn định

Đến thăm gia đình anh Phùng Văn Tùng ở tổ 6, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) mới cảm nhận được sự cần cù, chịu khó của một gia đình chí thú làm ăn, quyết tâm thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Cây cà phê là loại cây đã và đang đem lại giá trị kinh tế cao cho đa số hộ dân tỉnh Đắk Nông, nhưng đối với gia đình anh Tùng thì khác. Gia đình anh có 2 ha đất thì đã có tới 1,5 ha bị trũng, ngập nước, chỉ còn 0,5 ha trồng được cà phê. Mỗi năm thu nhập từ cà phê không đủ trang trải sinh hoạt cho 5 nhân khẩu trong gia đình. Không cam chịu cảnh nghèo đói, anh luôn tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình.




Thật may, năm 2009, anh được đi tham quan mô hình trồng rau trong nhà lưới ở huyện Cư Jut và Đắk Mil do Hội nông dân tỉnh tổ chức. Thấy mô hình có hiệu quả cao, đồng thời được sự hỗ trợ của Sở Khoa học công nghệ tỉnh Đắk Nông nên về nhà, anh tận dụng diện tích đất trũng không trồng được cà phê để xây dựng nhà lưới trồng rau mầm.

Trước khi áp dụng mô hình trồng rau mầm trong nhà lưới, anh đã được tham dự các lớp tập huấn do Trung tâm Khuyến nông, Hội nông dân tỉnh tổ chức. Ngoài ra, anh còn tham khảo thêm sách báo nên đã tích lũy được kiến thức trồng rau trong nhà lưới.

Toàn bộ khu nhà lưới trồng rau mầm có quy mô 100m2, được xây dựng kiên cố và bố trí khoa học. Anh dựng các trụ gỗ cao 3 - 4m, có mái che bằng lưới đen ở phía trên, xung quanh từ mặt đất lên được che bằng ni-lông màu sáng - vừa để che mưa vừa để lấy ánh sáng cho cây quang hợp. Ngoài ra, anh còn lắp đặt hệ thống tưới phun sương, cửa ra vào rộng 1,5m.

Trên diện tích đó anh chia đều ra làm 2 khu để lối đi lại thuận tiện cho việc chăm sóc. Và ở mỗi khu anh lại lên các luống nhỏ dài 2m, rộng 0,7 - 0,8m. Anh chia diện tích ra như vậy để có thể trồng luân phiên. Thông thường, thu hoạch xong là anh tiến hành làm đất, tiếp tục thu hoạch trên các luống còn lại… Theo cách làm này, ngày nào anh cũng có rau thu hoạch để bán, bình quân mỗi ngày 3kg rau. Hiện nay, tuy giá rau xuống thấp nhưng trung bình mỗi ngày anh vẫn thu nhập 60.000 – 80.000 đồng từ tiền bán rau, còn vào thời điểm rau có giá cao thì thu nhập lại cao hơn.

Anh Tùng cho biết, do nhà lưới được xây dựng khá kiên cố, nên sau 3 năm vẫn chưa bị hư hỏng gì. Ưu việt trồng rau mầm là tận dụng được thời gian rảnh mà vẫn có thu nhập hàng ngày; đặc biệt rau trong nhà lưới ít sâu bệnh, giảm công chăm sóc mà hiệu quả kinh tế lại cao. Anh dự định sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau vì sản phẩm rau anh trồng dễ tiêu thụ cho các nhà hàng, quán ăn và quan trọng là thu nhập rất khả quan. Hiện tại, mỗi ngày gia đình anh cung cấp ra thị trường từ 3 – 4 kg rau mầm.

Anh Tùng tâm sự, anh đã trồng rau mầm được 3 năm, nhưng chưa bao giờ khách hàng chê rau trả về vì khách hàng đều biết rau mầm anh trồng đảm bảo an toàn, mặc dù trông bề ngoài rau không mơn mởn như nhiều loại rau trôi nổi trên thị trường.

Mô hình trồng rau mầm trên nền đất của gia đình anh Tùng tuy vẫn còn ở quy mô nhỏ, nhưng với phương pháp sản xuất này, hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu mưa nhiều ở Đăk Nông, rau không bị dập nát, vẫn quang hợp mạnh, sinh trưởng tốt. Quan trọng hơn cả là mô hình phù hợp với điều kiện của gia đình có nguồn vốn không lớn như gia đình anh Tùng, tạo thêm nguồn thu nhập cải thiện cuộc sống, thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
Sưu tầm: Trần Hải


0 nhận xét:

Đăng nhận xét